เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เข้าร่วมการประชุม Regional Conference on Digital Diplomacy

เมื่อวันที่ 10 กันยาย 2562 นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้เข้าร่วมการประชุม Regional Conference on Digital Diplomacy จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ อินโดนีเซีย โดยมีนางเร็ตโน มาซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เป็นประธานกล่าวเปิด และมีผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากมาเลเซีย และกัมพูชา เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำอินโดนีเซีย ภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมกว่า 200 คน ที่ประชุมได้เน้นการหารือในประเด็น ดังนี้ 1) Digital Diplomacy : Challenges and Opportunities 2) Role of Digital Diplomacy in Crisis Situation และ 3) Digital Diplomacy in Economic Development  โดยคณะผู้แทนได้กล่าวถ้อยแถลง  มี panel discussion และการแสดงนิทรรศการ application ในด้านต่างๆ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอ share ประสบการณ์ในการใช้ Digital Diplomacy ในการช่วยเหลือคนไทยประสบภัยแผ่นดินไหว/สึนามิที่ลอมบอก และปาลู เมื่อปี 2561 ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ใช้ประโยชน์จาก online application และระบบการลงทะเบียนคนไทย online ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดทำขึ้น  ในการสื่อสารติดต่อและรวบรวมข้อมูลของผู้ประสบภัยแบบ real time ทำให้ทราบข้อมูลผู้ประสบภัย สถานการณ์ ณ เวลานั้น ตำแหน่งที่ประสบภัย และจุดนัดหมาย อันเป็นข้อมูลสำคัญของผู้ประสบภัยที่ครบถ้วน ซึ่งได้นำไปใช้ในการเจรจาขอความช่วยเหลือกับฝ่ายอินโดนีเซีย และวางแผนประเมินสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันทำให้สถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถช่วยเหลืออพยพคนไทยกว่า 300 คนที่ประสบภัยพิบัติทั้งสองกรณีได้อย่างรวดเร็ว

ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ใช้ประโยชน์จาก FB ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการแจ้งเตือนคนไทย กรณีเกิดเหตุภัยพิบัติ การชุมนุมประท้วง และ ล่าสุด คำแนะนำด้านความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอล ฯลฯ  นอกจากนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ขอความร่วมมือจากบริษัทการบินไทย และไทยแอร์เอเชีย ในการแจกเอกสารประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนonline สำหรับคนไทยที่เดินทางมายังอินโดนีเซีย สำหรับกรณีเกิดภัยพิบัติ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง

Royal Thai Embassy, Jakarta

JI. DR Ide Anak Agung Gde Agung kav. NO. 3.3 (Lot 8.8),
Kawasan Mega Kuningan, Jakarta Indonesia 12950.

Tel. +62 21 2932 8190-94
Fax. +62 21 2932 8199, +62 21 2932 8201, +62 21 2932 8213